Tại sao lại là "Dưỡng mặt đêm" mà không là "Dưỡng da ngày"?

Ban ngày, da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi…, Ban ngày da càng được thoáng càng tốt cho da bạn nhé! Đêm là lúc da được nghỉ ngơi để phục hồi, đây cũng thời gian vàng cho việc chăm sóc da đấy các bạn ạ.
- Vào ban đêm, tỷ lệ tái tạo lại tế bào da cao hơn so với ban ngày, theo tiến sĩ Alex Khadavi, giáo sư khoa da liễu thuộc đại học Nam California. Điều này cũng được nhấn mạnh trong cuốn sách Good Skin của Ingried Wood: “theo nhịp đồng hồ sinh học trong cơ thể của mỗi người, các tế bào khác nhau của cơ thể sẽ hoạt động nhiều hơn vào các thời điểm khác nhau cụ thể trong ngày và ban đêm là thời điểm lí tưởng để tế bào da hồi phục hiệu quả nhất":
- Các nghiên cứu cho thấy, tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp đôi trong khoảng thời gian từ 23h đến 4h, collagen được sản sinh nhanh chóng và các chất có hại cũng bị tiêu diệt, phần tế bào bị tổn thương được phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, các bạn không nên ngủ muộn sau 23h.
- Sẽ tốt hơn khi dùng các sản phẩm dưỡng da ban đêm vì làn da có thể hấp thụ các thành phần đó hiệu quả hơn so với khi phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, làn da của bạn không phải chống chọi với các sản phẩm khác mà bạn dùng trang điểm hay kem chống nắng nhằm chống lại các tia cực tím (UV), những sản phẩm có thể gây tác dụng phụ hay chứa yếu tố có hại khác kết hợp với môi trường hoạt động ban ngày.
- Nhiệt độ của da cao hơn vào ban đêm sau một ngày hoạt động cơ bắp và sau khi nạp năng lượng từ việc ăn uống, thấp nhất vào buổi sáng khi bạn thức giấc. Như vậy, dùng các sản phẩm chăm sóc da ban đêm giúp dưỡng chất hấp thụ sâu vào da, cho kết quả tích cực hơn. Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm cho da trước khi đi ngủ để đảm bảo độ ẩm cho da.
- Sự mất nước của dịch biểu bì (TEWL) được định nghĩa là lượng nước từ bên trong cơ thể xuyên qua các lớp biểu bì ra ngoài không khí xung quanh thông qua quá trình khuếch tán và bay hơi. TEWL được tăng lên đáng kể vào ban đêm và giảm dần vào buổi sáng sớm hôm sau, đó là lí do đôi khi chúng ta cảm thấy da ngứa nhiều hơn vào ban đêm.
- Melatonin là một hormone tự nhiên của tuyến tùng trong cơ thể và cơ thể bạn sản xuất nhiều melatonin hơn khi đêm xuống.
Chúng có thể ngăn chặn tác hại của tia cực tím (UV) gây ra cho tế bào da và cho thấy khả năng chống oxy hóa mạnh khi da tiếp xúc với tia cực tím. Đó là lí do, melatonin có thể chống lại và làm giảm yếu tố liên quan đến môi trường hay ngoại cảnh tác động để duy trì làn da tốt hơn.
Theo tiến sĩ Haushka, trong khi ngủ, làn da của bạn sẽ tự tái tạo, cân bằng quá trình sản sinh chất nhờn hay loại bỏ các chất bẩn. Việc sử dụng kem dưỡng dan ban đêm có chứa nhiều thành phần kem có thể gây trở ngại cho các nhiệm vụ thiết yếu trên và dần theo thời gian, da bị mất dần khả năng tự bảo vệ trước tác nhân xấu. Thoa kem dưỡng ẩm 24h một ngày là nguyên nhân ách tắc quá trình đào thải chất nhờn, độ ẩm từ đó suy giảm, gây khô da và làm cho da lệ thuộc vào các sản phẩm dưỡng ẩm ngay khi bình thường. Do đó, hãy nhớ dành thời gian cho làn da của bạn được tự do hít thở. Để có làn da khỏe từ bên trong, bạn cũng nên bổ sung vitamin C từ hoa quả nhé!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận