Lương y Nguyễn Viết Huy: Bệnh sởi và cách phòng chống

Góp phần phòng chống dịch Sởi, Thuốc nam Việt (Vietherb) xin đăng nguyên văn bài viết của Lương y Nguyễn Viết Huy về nguyên nhân, cách nhận biết, cách phòng chống và điều trị bệnh sởi dưới góc nhìn của một thầy thuốc nam/ thuốc đông y uy tín để các bạn tham khảo.

1. Bệnh sởi (nguyên nhân):

Đông y gọi là ma chẩn (ma = vừng). Bệnh này do hoả độc ẩn náu ở lục phủ từ trong bào thai, khi cảm phải khí dương tà, hoả vượng trong trời đất, ấm nóng, truyền nhiễm và môi trường thuận lợi thì phát sinh ra bệnh từ 2 kinh tì và phế.

2. Cách nhận biết bệnh sởi:

Phế chủ bì mao, tì chủ cơ nhục. Hoả đỏ, nóng. Mũi là khiếu thuộc phế, da thịt khiếu thuộc tì.

Vậy nếu phát hiện thấy hắt hơi, ho, chảy nước mũi, nước mắt ràn rụa, mắt đỏ, má đỏ, hai mí mắt xưng, tay dụi vào mí mắt, mũi, mặt miệng vì ngứa, người rốt nóng từ 2 đến 4 ngày, ở da thấy lờ mờ nổi lên những nốt nổi như son to như hạt vừng, hạt cải, vuốt thấy gợn tay ở da thịt, thỉnh thoảng cũng thấy những điểm to giống như mụn đậu, nhưng không có nước... đó là bệnh sởi sơ khởi.

Bệnh phát do nhiệt độc cho nên thường thấy mọc từ mang tai, đầu, cổ, sau xuống tay chân. Mần đỏ mọc 3 ngày xuống đến chân rồi lặn, chỗ mọc trước lặn trước chỗ mọc sau lặn sau là thuận, ngược lại là nghịch, là có biến chứng.

3. Cách phòng chống bệnh sởi:

Ngoài việc tiêm phòng vác-xin, vì bệnh sởi do nội hoả cộng ngoại hoả độc làm cho trong cơ thể dương cương thịnh, hao kiệt mất phần âm lại thêm môi trường thuận lợi lên bệnh sởi phát sinh.

Vậy muốn đề phòng ta nên:

     a. Tiêm phòng vác-xin sởi.

     b. Vệ sinh cá nhân như tay chân miệng mũi và xung quang môi trường sống.

     c. Dùng những thực phẩm có tính thanh nhiệt lợi tiểu để trừ hoả độc, bổ dưỡng phần âm sao cho âm dương cân bằng thì bệnh sẽ khó phát sinh ra được.

Có thể dùng bài thuốc để phòng bệnh sởi như sau:

  1. Củ mài (Hoài sơn): 50 gam
  2. Đậu đen: 100 gam
  3. Mạch môn: 30 gam
  4. Râu ngô khô: 20 gam
  5. Cỏ mần trầu khô: 20 gam

Tất cả 5 vị làm 1 thang thuốc, thêm 4 bát nước sắc còn 1,5 bát chia làm 3 lần uống trong 1 ngày. Uống từ 3 đến 5 thang có thể phòng chống được bệnh sởi.

4. Cách điều trị bệnh sởi:

Khi đã phát hiện ra bệnh sởi nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện, hoặc trạm y tế gần nhất, hoặc những lương y có lý luận và uy tín để điều trị.

* Đặc biệt phải kiêng gió và nước lạnh, những thức ăn uống sống lạnh như kem, thạch, nước đá …

* Đề phòng biến chứng và lan truyền .

 ---------------------------------------------------------------

Liên hệ:

Lương y Nguyễn Viết Huy

119 đường Ba Đình, khu Na Đâu, Thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Điện thoại: 01237131227

Để biết thêm thông tin, các bạn có thể comment trao đổi ở đây, hoặc gọi điện đến số hotline của Vietherb 091 60 60 750.

 

Vietherb

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận